Vấn đáp không sinh không diệt đừng sợ hãi
Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017
VẤN ĐÁP PHẬT HỌC
VỚI THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH
Câu hỏi: Nếu như nói không có sinh cũng không có diệt, vậy thì hành động giết người có gì là sai trái?
Thầy: Một câu hỏi rất hay! Khi ta muốn giết hại
một ai đó, ta nghĩ rằng ta có thể giết người đó, điều này chứng tỏ ta đang có
những tri giác sai lầm. Giả sử như ta muốn giết một đám mây, đó là vì ta không
biết rằng một đám mây không thể nào chết được, nó chỉ có thể biến thành mưa
hoặc tuyết mà thôi.
Vì vậy ý muốn giết hại hay tiêu diệt một ai đó là một loại năng
lượng xuất phát từ vô minh, từ những tri giác sai lầm, từ sự căm hờn và bạo
động trong ta. Đó là lý do vì sao hành động giết hại sinh mạng là một hành động
sai trái. Nó sai bởi vì nó không có trí tuệ. Hành động đó chứa đựng nhiều bạo
động và khổ đau.
Chỉ riêng ý nghĩ giết hại một ai đó thôi chứ chưa nói đến hành
động thì cũng đã sai rồi. Mà những hành động sai trái thường mang lại rất nhiều
khổ đau, không chỉ khổ đau cho người khác mà còn cho chính bản thân chúng ta.
Những kẻ sát hại Martin Luther King, Mahatma Gandhi, John F.Kenedy
hay Chúa Jesus đều là những người có nhiều khổ đau. Họ đầy thù hận, sợ hãi và
bạo động. Sỡ dĩ như vậy là vì trong họ đầy vô minh và những tri giác sai lầm.
Họ nghĩ là họ có thể giết chết người khác. Nhưng làm sao có thể giết chết được
Martin Luther King. Ông thậm chí còn trở nên mạnh hơn trước khi họ giết ông.
Martin Luther King giờ đây đã mạnh hơn trước rất nhiều.
Giả sử như ta muốn giết chết một đám mây. Làm sao ta có thể giết
một đám mây được? Ý muốn giết hại hay hủy diệt một ai đó chỉ mang lại cho ta
khổ đau mà thôi. Đó là lý do vì sao ta cần phải tiếp xúc với bản chất không
sinh, không diệt của thực tại.
Cũng tương tự như vậy, một người tự sát cũng gây rất nhiều khổ
đau. Anh ta nghĩ rằng anh ta có thể giết chính mình nhưng sự thật là anh không
thể nào chết được. Hành động tự sát của anh chỉ làm cho chính anh và những
người xung quanh khổ đau thêm mà thôi. Anh không thể nào chết và cũng không thể
nào giết chết một ai đó được. Mahatma Gandhi vẫn đang sống với chúng ta và sức
mạnh của Ngài lớn hơn bao giờ hết. Ngài đang hiện hữu trong mỗi chúng ta.
Martin Luther King, Chúa Jesus hay Bụt cũng vậy.
Ý muốn giết hại ai đó chỉ mang lại khổ đau mà thôi, bởi vì nó chứa
đầy vô minh, căm hờn và bạo động trong đó. Khoa học hiện đại cũng đồng ý với
Bụt rằng anh không thể giết hay hủy diệt bất cứ một cái gì, anh không bao giờ
có thể làm cho một cái gì mất đi. Không có gì có thể bị hủy diệt.
Antoine Lavoisier – cha đẻ của
ngành hóa học hiện đại – đã tuyên bố rằng : « Rien ne se crée; rien ne se
perd, tout se transforme. » (Không có gì sinh ra cũng không có gì mất đi,
tất cả đều là sự chuyển hóa mà thôi). Trên
bề mặt thực tại thì có vẻ như có sinh, có diệt nhưng nếu nhìn thật sâu thì chúng
ta sẽ thấy điều này không đúng. Nếu ta nghiên cứu khoa học, như sinh học hay
hóa học một cách sâu sắc thì chúng ta sẽ tiếp xúc được với bản chất không sinh,
không diệt của thực tại.
Bài liên quan
Home
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét