Liệu có sự sống sau khi chết hay không ?
Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017
VẤN ĐÁP PHẬT HỌC
VỚI THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH
Câu hỏi Liệu có sự sống
sau khi chết hay không ?
Thầy:Sự sống luôn
có mặt đồng thời với cái chết, không có trước mà cũng không có sau. Sự sống
không thể tách rời khỏi cái chết. Nơi nào có sự sống thì nơi đó có cái chết và
nơi nào có cái chết thì nơi đó có sự sống. Điều này cần phải quán chiếu kỹ mới
có thể hiểu được. Trong đạo Bụt, chúng ta nói về tính tương tức của vạn vật,
nghĩa là không ai trong chúng ta có thể tồn tại một cách biệt lập, riêng rẽ.
Chúng ta phải tương tức với những thành phần khác. Nó cũng giống như bên trái
và bên phải. Nếu bên phải không có đó thì bên trái cũng không thể có mặt. Nếu
không có bên trái thì cũng không có bên phải. Không thể nào có thể lấy bên trái
ra khỏi bên phải hoặc lấy bên phải ra khỏi bên trái.
Những đám
mây của chúng ta cũng vậy. Chúng không sợ chết, bởi vì chúng biết rằng nếu
chúng không phải là một đám mây thì chúng có thể trở thành một cái gì khác cũng
đẹp không kém, chẳng hạn như mưa hay tuyết.
Giả sử tôi
nhờ một bạn mang nửa bên trái đi về xóm Hạ và một bạn khác mang nửa bên phải đi
về xóm Mới. Chắc chắn là không thể làm được. Bên phải và bên trái luôn có mặt
cùng nhau, bởi vì không có bên này thì bên kia cũng không thể tồn tại. Điều này
rất rõ ràng, cũng giống như bên trên và bên dưới. Vì vậy, trong đạo Bụt gọi đó
là tương tức (Inter-being). Những mặt đối lập luôn đi liền với nhau.
Cũng vì vậy
mà khi Thượng Đế truyền lệnh: "Ánh sáng, hãy xuất hiện đi !" thì
ánh sáng thưa rằng: "Con phải đợi, thưa Thượng Đế ! Con phải đợi !".
Thượng Đế nghe vậy liền hỏi: "Ngươi còn đợi cái gì nữa?". Ánh sáng
đáp: "Dạ, con đang đợi bóng tối đến để biểu hiện cùng một lúc".
Bởi vì ánh sáng và bóng tối tương tức với nhau. Khi đó, Thượng Đế mới bảo
rằng: "Bóng tối đã xuất hiện rồi! ". Ánh sáng đáp: "Vậy thì con
cũng đã có mặt ở đó rồi !".
Điều này
cũng đúng với các cặp đối lập như: tốt – xấu, trước – sau, ở đây - ở đó, anh –
tôi. Tôi không thể nào có mặt ở đó nếu không có anh. Cũng giống như hoa sen kia
không thể nào có mặt nếu không có bùn. Không có bùn thì cũng không có sen. Cũng
tương tự như vậy, hạnh phúc sẽ không thể nào có được nếu không có khổ đau, cũng
như không thể nào có sự sống nếu không có cái chết.
Các nhà sinh
vật học khi quan sát cơ thể con người đã nhận thấy rằng cái sinh và cái diệt diễn
ra đồng thời. Trong giây phút này đây, hàng ngàn tế bào trong cơ thể chúng ta
đang chết đi. Khi ta gãi trên da như thế này thì nhiều tế bào khô rơi xuống, đó
là những tế bào đã chết. Và rất nhiều tế bào chết đi trong từng giây phút của đời
sống hàng ngày. Bởi vì chúng ta quá bận rộn nên chúng ta không nhận thấy điều
đó thôi. Và nếu những tế bào đó chết cũng có nghĩa là chúng ta đang chết. Chúng
ta thường nghĩ rằng chúng ta còn lâu mới chết. Ta nghĩ rằng ta còn năm mươi hay
bảy mươi năm nữa mới chết, nhưng điều đó không đúng. Cái chết không phải là một
cái gì đang chờ đợi ta ở cuối con đường, mà nó đang diễn ra ngay trong giây
phút này, ngay bây giờ và ở đây.
Cái chết
đang diễn ra trong mỗi giây, mỗi phút, ngay trong giờ phút hiện tại. Chính vì
có những tế bào chết đi mà có những tế bào mới được sinh ra. Và vì có quá nhiều
tế bào được sinh ra trong từng giây từng phút nên chúng ta không thể có thì giờ
để tổ chức lễ mừng sinh nhật cho chúng được. Nói một cách khoa học thì chúng ta
có thể nhìn thấy cái sinh và cái diệt đang diễn ra trong giờ phút hiện tại, đó
là sự thật. Bởi vì có những tế bào chết đi nên những tế bào mới được sinh ra và
vì có những tế bào được sinh ra nên mới có những tế bào chết đi. Chúng nương
vào nhau để biểu hiện. Do vậy, chúng ta đang kinh nghiệm sự sống và cái chết
trong từng giây, từng phút. Đừng nghĩ rằng chúng ta chỉ được sinh ra từ ngày
tháng ghi trong giấy khai sinh, đó không phải là ngày sinh thật sự. Trước ngày
giờ đó thì chúng ta đã có mặt rồi. Trước khi được thụ thai trong bào thai của mẹ
thì chúng ta đã có mặt trong cha và mẹ của chúng ta dưới một hình tướng khác.
Vì vậy mà có thể nói không có sinh, không có một điểm bắt đầu thực sự, và cũng
không có kết thúc.
Khi chúng ta
biết sinh và diệt luôn có mặt đồng thời với nhau thì chúng ta không còn sợ hãi
cái chết. Bởi vì chính giây phút mà cái chết xảy ra thì sự sống cũng đồng thời
sinh khởi. La vie est avec la mort (Sự sống luôn đi liền với cái chết). Chúng
không thể tách rời. Để chứng nghiệm được điều này đòi hỏi phải có một sự thiền
quán rất sâu. Ta không nên chỉ dùng trí năng để thiền quán. Ta phải quan sát sự
sống trong từng giây từng phút của đời sống hàng ngày. Ta sẽ thấy rằng sinh và
diệt tương tức với nhau, điều này xảy ra đối với vạn vật, từ cây cỏ, cầm thú,
thời tiết, vật chất và năng lượng. Các nhà khoa học cũng đã tuyên bố rằng không
có sinh cũng không có diệt, chỉ có sự chuyển biến từ hình thái này sang hình
thái khác mà thôi. Vì vậy chỉ có sự chuyển biến là có thật, còn sinh và diệt là
những cái không có thật. Những gì mà ta gọi là sinh và diệt thì đó chỉ là sự
chuyển biến mà thôi.
Khi thực hiện
một phản ứng hóa học, ta lấy một số chất hóa học cho vào với nhau. Khi các chất
hóa học gặp nhau thì sẽ xảy ra phản ứng, một sự biến đổi của các chất. Đôi khi
ta nghĩ rằng một chất hóa học nào đó không còn nữa, nó đã biến mất, nhưng sự thật
là khi quan sát kỹ, ta sẽ thấy rằng chất hóa học đó vẫn còn tồn tại nhưng chỉ ở
dưới một dạng khác mà thôi.
Khi ta nhìn
lên bầu trời và không thấy đám mây mà ta yêu quý đâu nữa, ta nghĩ rằng đám mây
đó đã chết, nhưng sự thực là đám mây đó vẫn đang tiếp tục tồn tại nhưng dưới
hình tướng là mưa hay những hình tướng khác mà thôi. Sinh và diệt chỉ là những
hiện tượng mà ta nhìn thấy trên bề mặt. Nếu ta nhìn thật sâu thì không có sinh
cũng không có diệt, chỉ có sự tiếp nối không ngừng. Khi ta tiếp xúc được với bản
chất không sinh không diệt thì ta không còn lo sợ cái chết. Không chỉ đạo Bụt
nói về không sinh không diệt, mà khoa học cũng nói về điều này. Giữa hai bên có
thể chia sẻ với nhau những khám phá của mình, điều này sẽ rất thú vị. Chúng ta
cần sống đời sống của mình cho sâu sắc hơn để có thể tiếp xúc được với bản chất
không sinh không diệt.
Câu trả lời
này của Thầy chỉ là một lời mời, một lời đề nghị thực tập. Chúng ta cần sống đời
sống của mình một cách chánh niệm hơn, với sự định tĩnh để có thể tiếp xúc một
cách sâu sắc với những gì đang diễn ra trong ta và xung quanh ta. Và khi đó,
chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với bản chất chân thực của thực tại, đó là bản
chất không sinh không diệt. Đạo Bụt gọi đó là Niết bàn (Nirvana). Niết
bàn chính là bản chất không sinh không diệt. Trong đạo Thiên chúa, ta có thể gọi
đó là Thượng Đế. Thượng Đế chính là bản chất không sinh, không diệt của chúng
ta. Chúng ta không phải đi tìm Thượng Đế. Thượng Đế chính là bản tánh chân thật
của chúng ta.
Điều này cũng giống như một ngọn sóng tin rằng mình có sinh,
có diệt. Mỗi lần con sóng dâng lên cao và khi chuẩn bị xuống thấp, nó cảm thấy
lo sợ, nó sợ cái chết. Nhưng nếu con sóng nhận ra rằng nó là nước thì nó sẽ
không còn sợ hãi. Trước khi dâng lên cao thì nó đã là nước, trước khi hạ xuống
thì nó vẫn là nước và sau khi hạ xuống thấp thì nó vẫn là nước thôi. Không có
cái gì chết đi. Vì vậy điều quan trọng là con sóng cần thiền quán để thấy rằng
nó là con sóng, nhưng nó cũng đồng thời là nước. Và khi đã biết mình là nước
thì con sóng sẽ không còn sợ cái chết nữa. Nó sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi
vươn lên cao và cũng hạnh phúc không kém khi hạ xuống thấp. Nó đã vượt thoát mọi
sự sợ hãi.
Vì vậy trong
trường hợp con sóng, nó không đi tìm kiếm nước. Nó không phải đi tìm kiếm làm
gì, bởi vì nó chính là nước ngay trong giờ phút hiện tại. Điều này cũng đúng với
Thượng Đế. Chúng ta không phải đi tìm Thượng Đế ở đâu hết, chúng ta chính là
Thượng Đế. Thượng Đế chính là tự tánh của chúng ta. Chúng ta không phải đi tìm
kiếm Niết bàn. Niết bàn chính là nền tảng hiện hữu của chúng ta. Đó là giáo lý
của Bụt. Nhiều người trong chúng ta đã có thể chứng nghiệm được điều đó. Chúng
ta biết tận hưởng giây phút hiện tại. Chúng ta biết rằng chúng ta không thể nào
chết được.
Trái đất của
chúng ta là hành tinh đẹp nhất trong hệ mặt trời. Chúng ta nên biết cách tận hưởng
những bước chân của mình khi đi trên hành tinh xinh đẹp này, đó là đất Mẹ - mẹ
của tất cả chư Bụt, chư Bồ tát và các Thánh nhân, mẹ của Mahatma Gandhi, Martin
Luther King, Chúa Jesus, các vị Bụt và cũng là mẹ của tất cả chúng ta. Và chúng
ta đang hạnh phúc tận hưởng sự có mặt của Mẹ. Mẹ của chúng ta đang có mặt ở bên
ngoài và cả bên trong mỗi chúng ta. Khi đi dạo trên đồi, chúng ta có thể tận hưởng
từng bước chân của mình, tận hưởng sự có mặt của chính mình và của đất Mẹ, người
mẹ vô cùng xinh đẹp. Chúng ta cần đi như thế nào để trong mỗi bước chân, chúng
ta có thể tiếp xúc với đất Mẹ một cách sâu sắc. Mỗi bước chân như vậy có thể trị
liệu cho chính chúng ta và cho cả đất Mẹ.
Bài liên quan
Home

Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét